Khi Luật An ninh mạng bắt đầu có hiệu lực từ 01.01.2019, dân chủ facebook, đấu tranh facebook, cách mạng facebook, kháng chiến online,… sẽ đứng trước một tình cảnh vô cùng khó khăn và đầy thách thức, thậm chí có thể sẽ đi đến hồi cáo chung.

Người ta bắt đầu lo ngại cho những chủ nick facebook vốn xuất đầu lộ diện bằng tên thật và viết mạnh bạo về những con người thật, sự việc (chưa biết thật hay không) với ý chí chủ quan của họ như Phạm Chí Dũng, Nguyễn Quang A, Truong Huy San, Lê Nguyễn Hương Trà… chẳng hạn. Ranh giới để họ dừng trước vạch đèn đỏ là rất mong manh, nếu chiếu theo văn phong từ trước đến nay của họ.

Những nick facebook không dám viết nhưng toàn đi share lại những bài khác mà có khuynh hướng… vi phạm 20 điều cấm cũng sẽ chùn tay hơn, cân nhắc kỹ hơn trước khi xuống phím. Những nick nào trước đây từng share Nhật ký bán nước, Đô Thành Sài Gòn, Việt Tân,… chẳng hạn như anh bạn hướng dẫn viên du lịch trẻ tuổi vừa mới "hy sinh" ở Ai Cập nên bắt đầu nhận ra chân tướng giá trị thật sự của thông tin và hành động của mình là vừa.

Và đi cùng với sự cáo chung của nick đấu tranh, dân chủ, cách mạng, elite… nội địa vốn là đối tượng thuộc không gian phạm vi điều chỉnh của luật an ninh mạng này là người ta sẽ chứng kiến sự ngóc đầu và trỗi dậy của những nick với chủ của nó vốn ở phía bên kia bờ biển Thái Bình Dương hoặc Đại Tây Dương. Vì không phải chịu sự ràng buộc cũng như không thuộc không gian phạm vi điều chỉnh của luật an ninh mạng, các chủ nick này tha hồ xuống phím, chế ảnh, quay clip, livestream,…v.v.. có thể còn dữ dội bạo liệt hơn trước đây, để "chia lửa" cho các nick ở Đông Lào sắp bị giám sát chặt chẽ. Và những nick như: Anh Ca Lu, Bùi Quang Vơm, Thanh Hiếu Bùi, Tạ Phong Tần, Xuyến Dân An, Ngựa Linh Tiêu v.v… sẽ được dịp hoành hành bá đạo hơn trước.

Bắt đầu từ đây, chiến tuyến facebook sẽ chia làm 2, một cách rạch ròi, dứt khoát. Sự bi đát của dân chủ facebook không phải đến từ các điều Luật của An ninh mạng mà là đến từ sự không có cạnh tranh thông tin và lan tỏa, truyền thông. Dĩ nhiên là việc đưa lên facebook những thứ xuyên tạc, bóp méo, kỳ thị, kích động, chống phá,… là những thứ không bao giờ được phép, dù có hay không có luật. Có thể thấy trước sự rằng việc hả hê của nhiều nhóm cờ đỏ là 01 sự sai lầm và thất bại trong tư duy, hãy nhớ rằng kẻ địch sẽ luôn tìm mọi cách đánh bại ta, cho nên đừng nghĩ rằng chúng ta đã thắng, hãy nhớ chúng ta mới chỉ đang dẫn trước… đừng để không khí "trầm trầm" làm chúng ta mơ ngủ, hãy nhớ kẻ thù lớn nhất của chúng ta không phải là bọn "dân chủ ngáo, 3que" mà chính là bọn NGU DỐT!

Vậy các nick đấu tranh, dân chủ, cách mạng và elite .. facebook sẽ làm gì? Nguyen Lan Thang, Hoàng Dũng, Phạm Đoan Trang, Truong Huy San, Bọ Lập… sẽ có những hành động gì tiếp theo sau ngày luật an ninh mạng có hiệu lực? Xếp bút phong phím? chuyển sang viết blog ẩn danh, chuyển qua mạng qua Minds? hay hành động cụ thể: rời khỏi mạng ảo để bước ra đời thực, làm "kách mệnh" thực cho xứng danh đấu tranh dân chủ? Chuyện gì cũng khó có thể nói trước.

Dù gì đi nữa thì Luật An ninh mạng cũng đánh dấu một ngã rẽ quyết định cho giới đấu tranh facebook.

-Edit lại từ Hồ Đông Thụy-

Nguồn: Tổng hợp